Các Công Ty Bán Hàng Đa Cấp Ở Tại Việt Nam

buc_tranh_toan_canh_ve_ban_hang_da_cap_o_viet_nam20121019141858

Kinh doanh đa cấp (Multi-level Marketing – Tiếp thị đa cấp) hoặc Kinh doanh theo mạng (Network Marketing) hay Bán hàng đa cấp (tên gọi thông dụng tại Việt Nam) là thuật ngữ chung dùng để chỉ một phương thức tiếp thị sản phẩm. Các Công Ty Bán Hàng Đa Cấp Ở Tại Việt Nam :

Hình Các Công Ty Bán Hàng Đa Cấp Ở Tại Việt Nam

Hưng Thời Đại, Thiên Ngọc Minh Uy, Ignite, SIC, Ngọn Lửa Vàng, Khởi Minh, Duy Tân, Thái Bình Dương, Seven Group, SupperStorm, Kết Nối Việt, K-Link, Vision, Happy dolls, EMT.vn, Flv, Lô Hội, Amway, Dai viet (edv), Sinh Lợi, Noni, tập đoàn S.I.C, FNC, Yahgo, Tân Trường Sanh, Gso_media, Thuc pham chuc nang Herbalife,Oriflame, KOREA LIFE INSURANCE VIET NAM, Công ty Tài chính Quốc tế Mỹ,Công ty TNHH DV Thường Xuân(oriflamme), CÔNG TY TM & DV NHÓM SỐ BẢY (oriflamme),CÔNG TY SAPPHIRE LIGHT, Tập Đoàn Tài Chính Châu Á, CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN – ĐẦU TƯ THẢO NGUYÊN, Công Ty Cổ Phần Hoàng Giang, CÔNG TY CP QUẢN LÝ QUỸ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH VN, HANWHA Corporation(KOREA LIFE INSURANCE VIET NAM), ĐẠI DIỆN CÔNG TY AIGLIFE 100% VỐN HOA KỲ, CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH, Công ty TNHH L.U.X   ,  Agency / American International Assurance Limited Company, Công Ty Cổ Phần TMSX Tân Úc Việt, CÔNG TY SAPPHIRE LIGHT

Ra đời và phát triển Bán hàng đa cấp tại Việt Nam ra sao?

Đầu thế kỉ 21, kinh doanh đa cấp bắt đầu bước chân vào thị Việt Nam và đạt tổng doanh thu không ngờ trong hai, ba năm đầu.

Năm 2003, Oriflame, công ty kinh doanh mỹ phẩm đa cấp quốc tế vào Việt Nam. Sau đó, Nghị định 110 được ban hành (2005) để hợp thức hóa loại hình kinh doanh này thì những cái tên quốc tế khác đã nối tiếp nhau nhảy vào như Amway, Avon và 3 năm gần đây là Herbalife, Sophie Paris, À La Mode Paris.

Đến thời điểm cuối năm 2004, tại Việt Nam đã có khoảng 20 Công ty bán hàng đa cấp phân phối sản phẩm chủ yếu về ngành chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp.

Ngày 01-07-2005, luật Cạnh tranh có hiệu lực thi hành trong đó có những điều khoản quy định về bán hàng đa cấp

Ngày 24-08-2005, Nghị định 110/2005/NĐ-CP của chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp được ban hành phần nào đã tạo ra một hành lang pháp lý để bảo vệ các công ty và nhà phân phối chân chính. Tuy nhiên, nghị định vẫn còn nhiều kẽ hở khiến cho một số công ty lợi dụng.

Ngày 08-11-2005, Bộ thương mại ban hành thông tư hướng dẫn một số nội dung tại Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý bán hàng đa cấp.

Năm 2006, 2007 được xem là giai đoạn phục hồi của kinh doanh đa cấp tại Việt Nam, khi mà hàng loạt các công ty tăng dần doanh số sau giai đoạn bị báo chí và dư luận đánh tơi tả.

Năm 2008, trong bối cảnh thế giới lâm vào khủng hoảng kinh tế, đại gia làng công nghệ là FPT cũng đã nhảy vào BHĐC với sự ra đời của FPT Network (FN), thành viên của FPT Telecom với kỳ vọng hình thức kinh doanh này sẽ giúp FPT Telecom tiết giảm những chi phí quản lý, chi phí quảng cáo, giảm thiểu những rủi ro và tạo ra sự đột phá trong việc kinh doanh.

Đầu tháng 10, năm 2009, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam được thành lập. Hiệp hội được thành lập và bổ nhiệm bà Trương Thị Nhi (Tổng giám đốc công ty TNHH TM Lô Hội, nhà đại diện tại Việt Nam của tập đoàn Forever Living Products Hoa Kỳ) là chủ tịch nhiệm kỳ 2009-2014.

Ngày 31 tháng 03 năm 2010, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam (Vietnam MLMA) chính thức ra mắt tại Hà Nội. Đến dự có nhiều cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các phương tiện truyền thông đại chúng.

Năm 2010, Bán hàng đa cấp đạt lợi nhuận 2.799 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với 614 tỷ đồng của 4 năm trước đó.

Năm 2011, với nhiều lý do, kinh doanh đa cấp bùng nổ mạnh mẽ và tạo thành một làn sóng tại Việt Nam, trở thành một trong những kênh phân phối sản phẩm chính thức, bên cạnh các phương thức phân phối khác như: bán hàng qua đại lý, bán hàng theo catalog, bán hàng qua truyền hình…

Mô hình đa cấp

Sự cố Agel Việt Nam (tháng 7/2011) và muaban24 (2012) đã như làm sống lại làn sóng công kích mạnh mẽ từ báo giới về kinh doanh đa cấp biến tướng.

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp lừa đảo thường chọn mô hình nhị phân biến tướng. Khách hàng khi tham gia thường lôi kéo bạn bè, người thân… để rồi khi đỗ vỡ như Sinh Lợi, Trường Ngoại ngữ SITC Agel Việt Nam hay gần nhất là muaban24, gây mất niềm tin trong xã hội.

Những con số thống kêLịch sử ra đời: Kinh doanh đa cấp là ngành kinh doanh xuất hiện và tồn tại hơn 70 năm qua. Đến nay, có khoảng 30000 công ty đang hoạt động trên toàn thế giới với mô hình này.Quốc gia có doanh thu đa cấp cao nhất thế giới: Mỹ. Doanh thu đạt xấp xỉ 40 tỉ USD với hơn 15 triệu nhà phân phối.Theo báo cáo từ các Sở công thương, tính đến tháng 7/2012, tại Việt Nam:

Số doanh nghiệp (cả trong và ngoài nước) kinh doanh theo mô hình đa cấp trên cả nước: 76. Trong đó, 23 doanh nghiệp tạm dừng hoạt hoạt động và 2 doanh nghiệp đã bị rút giấy phép.

Hai địa phương có số lượng doanh nghiệp kinh doanh đa cấp đông nhất: TP HCM có 35 doanh nghiệp được cấp phép, và Hà Nội có 38 doanh nghiệp.

Số lượng người tham gia: Từ hơn 230.000 người (năm 2006), hơn 666.000 người (năm 2009), đến hơn 1 triệu người (năm 2011)

Doanh thu bán hàng: Tăng từ 614 tỉ đồng (năm 2006), 2.500 tỉ đồng (năm 2009) lên hơn 4.000 tỉ đồng (năm 2011).

5 doanh nghiệp có số lượng người tham gia bán hàng đa cấp nhiều nhất: Lô Hội, Amway Việt Nam, Mỹ phẩm Thường Xuân, AVON Việt Nam, Herbalife Việt Nam.

Trong đó, chỉ riêng Công ty TNHH Amway Việt Nam đã có hơn 269.000 người tham gia, mang về doanh số vào khoảng 53 triệu USD (hơn 1100 tỷ đồng) năm 2011, chiếm hơn 25% thị phần cũng như thành viên tham gia các công ty đa cấp ở Việt Nam.

Sản phẩm: Tính đến hết năm 2011, có hơn 4.400 mặt hàng kinh doanh theo mô hình đa cấp tập trung vào các sản phẩm như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, hàng thời trang, dụng cụ thể thao, vật lý trị liệu…

 

Tại sao Kinh doanh bán hàng đa cấp ở  Việt Nam bị cho là lừa đảo?

Bán hàng đa cấp xuất hiện lần đầu tiên ở TP.Hồ Chí Minh năm 1998, do một nhóm người từ Đài Loan sang liên doanh với Công ty Incomex. Sản phẩm mà họ rao bán đơn giản chỉ là chiếc nệm mút bình thường, nhưng qua các buổi tập huấn bán hàng, chiếc nệm này được biết đến như một sản phẩm thần kỳ, có tác dụng chữa “bách bệnh”. Vì thế, giá trị của món hàng được đẩy lên đến vài chục triệu đồng/tấm.

Ảnh minh họa/internet

Hình Tại sao Kinh doanh bán hàng đa cấp ở  Việt Nam bị cho là lừa đảo?

Tháng 12-2000, Công ty Sinh Lợi xuất hiện, rao tuyển nhân viên rầm rộ, với những lời hứa hẹn hoa mỹ: “Làm chức càng cao sẽ được cấp nhà, xe và sẽ có trong tay 5 tỉ đồng chỉ sau 1 năm làm hội viên”. Sinh Lợi ra quân với dòng sản phẩm “đa dạng” hơn như hàng  điện tử do các tổ hợp nhỏ ở TP.HCM sản xuất, được “lên đời” bởi nhãn mác ngoại mang cái tên chẳng ai biết tới: Peehuang, rồi rao bán với giá ngất trời. Chẳng hạn, mặt hàng đầu đĩa Peehuang giá 2 triệu đồng, bán ra 4,5 triệu đồng (tổng cộng, Sinh Lợi đã bán được 957 cái, thu về hơn 4 tỉ đồng); một chiếc áo ngực giá 3 USD, qua tay Sinh Lợi lên đến 1,5 triệu đồng/cái; đèn pin Trung Quốc mua giá 0,5 USD, bán 60.000 đồng; máy may mini Trung Quốc mua 2 USD, bán 420.000 đồng; máy tạo khí ozon Đài Loan mua 80 USD, bán 3 triệu đồng…

Thấy Sinh Lợi ngon ăn, nhiều công ty khác cũng nhảy vào kinh doanh đa cấp như: Lô Hội, NONI, Vision, Tân Hy Vọng, Tân Thành Phát, Thường Xuân, Lợi Ích, Phan Hưng Long, Toplife, Khang Hồng Thịnh, Vivalife, Harvet, AMWAY, Khải Việt,  Trùng Thảo Vương, Thế giới Hoàn Mỹ, Sáng Thế Kỷ Mới, Questnet (bán hàng đa cấp trên mạng)… Mỗi nơi bán một loại hàng hóa, nhưng cùng một chiêu thức là bỏ ra một số tiền nhất định để mua sản phẩm, rồi sau đó chỉ cần ngồi mát hưởng hoa hồng từ việc dẫn dắt người khác vào mạng lưới.

Quảng cáo sai sự thật

 

Tìm mô hình chuẩn Cho Kinh doanh đa cấp tại Việt Nam ?

Qua 10 năm phát triển, kể từ sự việc công ty đa cấp Sinh Lợi, Agel Việt Nam lừa đảo và gần đây nhất là vụ lừa đảo quy mô lớn toàn hệ thống muaban24, hiện nay, kinh doanh đa cấp ở Việt Nam dù rất hấp dẫn nhưng chỉ có vài công ty làm ăn quy chuẩn.

Vậy thế nào là mô hình quy chuẩn và công ty đa cấp làm ăn chuyên nghiệp?

Theo ông Diệp Khắc Cường, Tổng Giám đốc FNC, từng chia sẻ trên Tạp chí Nhịp cầu đầu tưđã đúc kết được 4 mô hình:

Bậc thang ly khai: Các nhà phân phối trong hệ thống được khuyến khích bán hàng cho người mua cuối cùng đồng thời tuyển nhà phân phối tuyến dưới, nhưng không ràng buộc thời gian hoạt động.

Đều tầng: Giống như mô hình trên nhưng nhà phân phối phải đạt được mục tiêu đặt ra trong một thời gian cụ thể (điều này trái ngược với bản chất kinh doanh đa cấp là thời gian làm việc và mục tiêu thu nhập tự nguyện).

Ma trận: Nhà phân phối được trả thưởng theo đầu người tuyển dụng hơn là việc bán hàng và bị ép phải trở thành người mua cuối cùng với giá trên trời (như trường hợp Công ty Sinh Lợi).

Nhị phân: Tương tự như Ma trận nhưng khác ở chỗ trả thưởng, tạo nên hệ thống đa cấp tiêu cực. Khu vực có điều kiện kinh tế kém và dân trí thấp là những nơi mô hình Nhị phân rất dễ bành trướng và bị biến tướng.

Lý giải cho sự ít ỏi số lượng công ty đa cấp chuyên nghiệp tại Việt Nam, ông Hồ Mạnh Quân, một nhà phân phối lớn (quản lý cấp Platinum) của Amway Việt Nam cho biết, kinh doanh đa cấp phải đầu tư khá nhiều cho huấn luyện, không chỉ về tài chính mà còn tâm lý bán hàng, tinh thần đội nhóm, sự nhất quán thông tin. Đó là chưa kể sản phẩm phải độc đáo.

Vì sao không quản nổi Kinh doanh bán hàng đa cấp?

Thứ nhất, tất cả phân phối viên khi đã bước vào kinh doanh đa cấp đều hiểu rằng mình đang bị lừa, nhưng vì lợi nhuận nên họ nhắm mắt làm ngơ, trở thành kẻ tiếp tay, dụ thêm nhiều người khác, thậm chí cả người thân và bạn bè vào mạng lưới để được hưởng hoa hồng nhiều hơn. Cứ như thế, chuỗi lừa nhau âm thầm hoạt động và kéo dài đến vô tận.

Thứ hai, cơ quan chức năng vẫn còn nhiều lúng túng trong cách quản lý hoạt động này. Kinh doanh đa cấp vào Việt Nam từ năm 1998, nhưng mãi đến năm 2005, Chính phủ mới ban hành Nghị định 110 thừa nhận tính hợp pháp. Đến nay, đã có 8 đơn vị được cấp phép. Tuy nhiên, theo ông Trần Vinh Nhung – Phó Giám đốc Sở Thương mại TP.HCM, thừa nhận: Nhiều đơn vị tổ chức bán hàng đa cấp, chưa được cấp phép, nhưng hoạt động lén lút, nên cũng không dễ phát hiện. Đối với những đơn vị có phép, cơ quan chức năng cũng vấp phải nhiều khó khăn vì khó phân biệt giữa “vô tình” hay “cố ý” vi phạm. Chẳng hạn, dạng vi phạm “ép buộc khách hàng phải mua sản phẩm, mới được trở thành phân phối viên”, rồi công ty “đổ thừa” do mạng lưới phân phối viên tự ép nhau, chứ không phải do chủ trương của công ty. Chưa kể, Sở Thương mại không có thẩm quyền chế tài với các công ty đa cấp vi phạm.

Thêm nữa, “vì mạng lưới đa cấp lôi kéo hàng chục ngàn người tham gia, nên khi “đụng vào” tức là đụng đến những con người cụ thể. Vì vậy, khi đoàn kiểm tra đến là họ phản ứng ngay. Chưa kể những người trực tiếp đi kiểm tra luôn đứng trước những băn khoăn, nếu xử lý những sai phạm của công ty này rồi, số phận những con người kia sẽ ra sao?” -  ông Nguyễn Trí Vị, Đội trưởng Đội 4A Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết.

Ngày 23-6-2006, Sinh Lợi – con bạch tuộc to nhất trong các con bạch tuộc đã bị Đoàn Thanh tra của Sở Thương mại TP.HCM tạm giữ giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp, do có nhiều hành vi gian dối trong kinh doanh và đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Tương tự, Trường Ngoại ngữ SITC, với chiêu bài dụ học viên kiểu đa cấp, sau 2 năm quảng cáo rầm rộ ở Việt Nam đã “bốc hơi” không để lại dấu vết.

Bẵng đi một thời gian thì sự cố Agel Việt Nam (tháng 7/2011) và muaban24 (2012) đã như làm sống lại làn sóng công kích mạnh mẽ từ báo giới về kinh doanh đa cấp biến tướng. Khách hàng khi tham gia thường lôi kéo bạn bè, người thân… để rồi khi đỗ vỡ đã gây mất niềm tin trong xã hội.

Người dân nhẹ dạ, ham tiền nên bị lừa. Nhưng, đáng trách hơn là các cơ quan chức năng còn quá chậm chạp, buông lỏng, lúng túng trong việc quản lý, gây ra tình trạng “dở khóc, dở cười” cho biết bao nhiêu người, vì họ vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm tiếp tay cho các hoạt động kinh doanh lừa đảo.

Kinh doanh đa cấp

 

Hiểu về Kinh doanh đa cấp là gì?

Kinh doanh đa cấp (Multi-level Marketing – Tiếp thị đa cấp) hoặc Kinh doanh theo mạng (Network Marketing) hay Bán hàng đa cấp (tên gọi thông dụng tại Việt Nam) là thuật ngữ chung dùng để chỉ một phương thức tiếp thị sản phẩm.

Đây là hoạt động kinh doanh/ bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, họ có thể trực tiếp đến mua hàng tại công ty (hoặc qua một nhà phân phối duy nhất) mà không phải thông qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ.

Nhà phân phối có vai trò như những đại lý. Họ dùng mối quan hệ của bản thân và những người quen biết để thu hút khách hàng. Ngoài ra các nhà phân phối còn có thể tìm kiếm những đối tác khác, trở thành nhà phân phối cùng làm việc với mình.

Trong Nghị định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp do Chính phủ ban hành, tại Điều 2 định nghĩa: Bán hàng đa cấp là một phương thức tổ chức kinh doanh của doanh nghiệp thông qua nhiều cấp khác nhau.

Trong đó, người tham gia sẽ được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ kết quả bán hàng hóa của mình và của người khác trong mạng lưới do người đó tổ chức ra và được doanh nghiệp bán hàng đa cấp chấp thuận.

Nhận biết công ty Kinh doanh đa cấp chân chính tại ở Việt Nam như thế nào ?

1. Dựa vào bản chất của hình thức bán hàng trực tiếp là người tiêu dùng trực tiếp tham gia quảng bá, bán sản phẩm do đó sản phẩm phải có chất lượng tốt thì người tiêu dùng sau khi sử dụng mới tham gia vào mạng lưới đa cấp. Vì vậy vấn đề cốt lõi là chất lượng sản phẩm của công ty kinh doanh đa cấp phải tốt. Trước khi bạn dự định tham gia vào một công ty nào đó thì hãy tự hỏi chính mình câu hỏi ” nếu không tham gia vào mạng lưới đa cấp mà chỉ là người tiêu dùng bình thường thì bạn có mua, sử dụng sản phẩm này vì chất lượng và giá cả của nó hay không?” Nếu câu trả lời là có thì bạn có thể gia nhập vào mạng lưới của công ty.

2. Vì tự tin vào sản phẩm nên các công ty kinh doanh đa cấp chân chính không ép buộc bạn phải mua hàng khi bạn tham gia mạng lưới, cũng không bắt buộc bạn phải ký quý, hoặc đóng bất kỳ khoản lệ phí nào trừ các chi phí cho giấy tờ, thủ tục gia nhập, tài liệu hướng dẫn kinh doanh khoảng 200.000 VNĐ.

3. Vì bán hàng trực tiếp là người tiêu dùng sau khi sử dụng lại giới thiệu người tiêu dùng nên giá cả phải hợp lý, do đó hoa hồng chia cho mạng lưới giới thiệu cũng phải hợp lý.Nếu một công ty nào đưa ra mức hoa hồng rất cao cho bạn thì nó sẽ không bình thường, vì tất cả chi phí đều được tính vào giá sản phẩm và người tiêu dùng sẽ là người mua giá sau cùng. Nếu hoa hồng chia cho bạn cao thì giá sản phẩm sẽ không hợp lý, nên bạn đừng kỳ vọng vào mức hoa hồng rất cao.

4. Khi mạng lưới phát triển nhiều cấp, nhiều thành viên thì việc tính toán hoa hồng sẽ khó kiểm soát nên bạn phải nắm chắc là công ty kinh doanh đa cấp đó không cắt xén bớt hoa hồng của bạn. Ngoài ra hoa hồng có tính kế thừa, nghĩa là bạn làm rồi bạn có thể chuyển nhượng mạng lưới cho con của bạn để con bạn được hưởng thành quả do bạn làm ra và tiếp tục phát triển. Tính kế thừa có thể kéo dài vài chục năm, qua nhiều thế hệ vì vậy bạn phải chọn công ty có uy tín cao thì mới có thể đảm bảo được sự bền vững và minh bạch trong việc chia hoa hồng. Rất khó một công ty chỉ mới thành lập vài ba năm mà lại có thể cam kết cho bạn là sẽ chia hoa hồng đến đời con cháu của bạn trong suốt vài chục năm tới, cho dù công ty nước ngoài hay Việt Nam cũng vậy.

5. Tâm lý người Việt Nam thấy công ty ngoại thì yên tâm, nhưng đôi khi có rất nhiều công ty mở ở nước ngoài chỉ là cái vỏ bọc bên ngoài là công ty đa quốc gia, văn phòng ở nước ngoài, nhưng cái văn phòng đó còn nhỏ hơn cái bếp nhà bạn, nhưng bạn không biết mà tưởng rằng đó là một công ty rất lớn và uy tín ở nước ngoài. Cách nhận diện là ở bất kỳ nước nào cũng có các hiệp hội đánh giá mức độ uy tín và quy mô của các công ty, do đó bạn cần kiểm tra công ty kia có là thành viên hay được tổ chức hiệp hội uy tín nào đánh giá, bình chọn hay không. Bạn có thể hỏi điều này với đại diện công ty, nếu họ là tốt thì chắc chắn họ sẽ khoe ra ngay, nhưng nếu có vấn đề thì họ sẽ lấp lửng, không rõ ràng và tìm cách chuyển sang chủ đề khác.

theo tido.vn tổng hợp .


13 Comments  to  Các Công Ty Bán Hàng Đa Cấp Ở Tại Việt Nam

  1. Khi thạc sĩ bán hàng đa cấp says:

    Cách đây không lâu, P. – cô bạn học với tôi hồi phổ thông, hiện đã có bằng thạc sĩ một chuyên ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội – điện thoại hẹn mời tôi uống cà phê để trò chuyện.

    Bạn bè lâu ngày gặp nhau nhưng chuyện thăm hỏi, hàn huyên bỗng dưng bị “loãng” vì mục đích chính mà P. hẹn tôi là để mời gia nhập mạng lưới bán hàng đa cấp. Tôi đành cảm ơn P. và từ chối khéo rằng tôi “đang rất bận” và “chưa sẵn sàng”.

    Tiếp sau đó, tôi lại nhận được cuộc điện thoại khác của một người quen thời học chung cao học. Và lần này cũng vậy, trọng tâm của cuộc gặp giữa bạn và tôi không phải là chuyện thăm hỏi nhau hoặc trao đổi gì mang tính chất chuyên môn, học thuật, mà là bạn muốn tôi tham gia đội ngũ nhân viên tư vấn bảo hiểm cho một công ty bảo hiểm để tăng thêm thu nhập.

    Thông qua kênh bạn bè, tôi biết cả hai người bạn của tôi sau khi tốt nghiệp đại học không xin được việc làm đúng chuyên ngành, nên phải làm các công việc trái với chuyên ngành mình đã học. Với hi vọng tìm được việc làm đúng chuyên ngành đã được đào tạo, hai người bạn của tôi đều chọn con đường học lên cao để tìm việc làm cho phù hợp. Vậy mà hơn một năm sau khi tốt nghiệp cao học, bạn tôi vẫn chưa tìm được việc như mong muốn. Họ đành chọn các công việc nói trên như là lựa chọn tình thế.

    Những trường hợp tương tự bạn tôi không phải hiếm và trong tình cảnh đó, nhiều người vẫn phải tìm mọi công việc có thể để duy trì cuộc sống bản thân cũng như gia đình họ. Mới đây đã có thông tin Thanh Hóa, Nghệ An – những cái nôi hiếu học nổi tiếng ở miền Trung – đang “ế” gần 37.000 lao động có trình độ từ trung cấp trở lên, và tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiều địa phương khác.

    Phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đất nước là một trong những mục tiêu hàng đầu của Nhà nước ta. Tuy nhiên, tâm lý “phải học đại học”, “học trước, tìm việc sau” đã bám rễ sâu trong nhiều thế hệ người Việt, dẫn đến việc thiếu định hướng nghề nghiệp ở một số học sinh, sinh viên hiện nay. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nguyện vọng cho “con mình học đại học” của đông đảo phụ huynh, nhiều trường đã mở ngành, nghề tràn lan, không theo xu hướng phát triển, nhu cầu chung của xã hội nên tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường không xin được việc làm ngày càng cao cũng là điều dễ hiểu.

    Và trong giai đoạn khủng hoảng, kinh tế khó khăn, câu chuyện sinh viên ra trường không tìm được việc làm, làm việc trái ngành nghề vốn đã là đề tài cũ rích lại đang xuất hiện trầm trọng hơn. Những câu chuyện như của bạn tôi, của những sinh viên ra trường vẫn đang tiếp tục con đường tìm việc cho thấy thực tế trên một bình diện nào đó, xã hội hiện nay đang có sự dư thừa nguồn lao động chất lượng cao. Một mùa thi cử lại sắp bắt đầu, nếu không tăng cường khâu định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên, không có sự bố trí, sắp xếp, phân bổ chỉ tiêu ngành nghề một cách hợp lý, chắc chắn sự lãng phí nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng trở nên trầm trọng.

    ThS NGUYỄN QUẾ DIỆU

  2. Bán hàng đa cấp: “Vòng xoáy” đeo bám sinh viên says:

    Sau khi “xâm thực” khá thành công vào giới nhân viên văn phòng, nghề bán hàng đa cấp (BHĐC) đang có dấu hiệu mở hướng sang chiêu dụ cả giới sinh viên. Không ít bạn trẻ chân ướt chân ráo từ quê lên thành phố theo học bị choáng ngợp bởi những lời rủ rê đường mật đã lao vào vòng xoáy, nhiều người trong số họ đến khi “tỉnh” ra thì đã phải trả những cái giá rất đắt…

    Sinh viên kiêm “chuyên viên kinh doanh”

    Phòng trọ của Nguyễn Diệu Kiều Trang (SV năm 2 Trường CĐ Công nghệ kinh tế Hà Nội) nằm sâu trong một ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân). Đồ đạc trong căn phòng rộng chưa đầy 10m² khá sơ sài. Nhưng gắn bên bàn học lại nổi bật một chiếc máy lọc nước tiền triệu. Trang tâm sự, đây là sản phẩm của một lần Trang bị chèo kéo tham vào mạng lưới BHĐC của công ty T.N.M.U chi nhánh Hà Đông – Hà Nội.

    Ảnh minh họa/internet
    “Năm nhất, đứa bạn thân cấp hai rủ em đi làm thêm. Nó đưa em đến công ty T.N.M.N và bảo đây là cơ hội tốt để có nhiều tiền. Sau khi nghe diễn thuyết, có mấy anh tự xưng là “tuyến trên” ra giới thiệu sản phẩm, làm quen và nói cho em nghe về những lợi ích “trên trời” do công ty mang lại. Nhưng, để có được những lợi ích đó, đầu tiên em phải trở thành người của công ty – rất đơn giản, chỉ cần mua một sản phẩm của công ty” – Trang kể về lai lịch chiếc máy lọc nước lạc lõng.

    Cũng như Trang, rất nhiều SV đã “được” bạn bè giới thiệu vào các công ty BHĐC khác nhau. Ngoài T.N.M.U, hàng loạt công ty BHĐC rộ lên như nấm sau mưa, kéo theo không ít SV trở thành “chuyên viên kinh doanh” cấp 1. Với nhiều thời gian rảnh, cần tiền, và đặc biệt… dễ bị thuyết phục, SV trở thành “mồi ngon” cho các anh chị “tuyến trên”.

    Nhưng nếu đổ cho bị rủ rê hết thì cũng không hẳn, vì có nhiều bạn vì cần một “nghề” làm thêm trang trải cuộc sống học hành mà tự mình tìm đến với các công ty BHĐC. Minh Phương (SV năm thứ 3 Trường ĐHKHXHNV, ĐHQG Hà Nội) kể: “Em hay dùng mỹ phẩm nên làm chuyên viên kinh doanh luôn cho công ty Oriflame, giờ chuyển sang bán hàng cho Amway. Kiếm cũng được, nhưng hơi mệt một tý. Được cái mình cũng khéo mời nên được nhiều người mua”.

    Không khó để nhận biết những SV – “chuyên viên” này: Đến đâu cũng thấy họ thậm thụt nhỏ to, giới thiệu hàng hóa này nọ. Trong lớp thì túm năm tụm ba bàn về điều kiện tham gia, những lợi ích khi là “thành viên chính thức”. Ra khỏi lớp thì các bạn lại say mê mời mọc bạn bè, kể cả những người vô tình họ quen trên xe bus. Vậy là các công ty “bất chiến tự nhiên thành” khi sử dụng được cả một mạng lưới SV “dụ” SV. “Với đà này, chẳng mấy chốc mà những SV y dược, báo chí, sư phạm… đều trở thành “chuyên viên kinh doanh” hết ráo trước khi trở thành các kỹ sư, bác sĩ, nhà báo tương lai” – một bạn trẻ ngao ngán vì phải “chịu trận” nhiều lời mời.

    “Vỡ mộng làm giàu”

    Điều kiện để được làm chuyên viên kinh doanh cấp 1 của công ty T.N.M.U, theo Trang, “cần phải mua 1 chiếc máy lọc nước với giá 4,5 triệu đồng hoặc một sản phẩm khác giá tương đương. Muốn thăng chức cao hơn, muốn lương cao hơn cần mời thật nhiều người mua hàng. Cứ mời được 3 người là được lên một cấp mới theo hình tháp tưởng tượng. Giá sản phẩm đắt khủng khiếp. Để có tiền mua máy, em phải đi vay khắp mọi người, phải ăn cơm với nước mắm suốt mấy tuần để có tiền trả bạn bè”.

    Không phải bấm bụng xài máy lọc nước như Trang, nhưng ôm một đống hàng hóa của Amway mà chẳng tiêu thụ được cho mấy ai, Minh Phương cũng phải khuân cả thùng hàng về quê gạ bán cho những người thân, họ hàng, với hi vọng mọi người nể mặt mà mua giúp cho mình.

    Nhiều bạn sinh viên lỡ đi vào “con đường” này rồi mới méo mặt khóc than. Minh Thu, SV Trường ĐHKHXHNV vay tiền bạn mua máy nhưng không mời bán được cho ai, ngày nào bạn bè cũng réo đòi tiền. Trang thì sau khi mời được 4 bạn mua máy, gỡ hòa vốn liền “chạy mất dép” vì cảm thấy mệt mỏi, bỏ bê học hành. Có những người còn bị mất hết các mối quan hệ bạn bè tốt đẹp vì cứ nài nỉ bạn bè mua hàng hòng được lên chức, có thêm tiền…

    Biết là SV đi làm thêm để giúp đỡ bố mẹ phần nào, nhưng làm gì, làm như thế nào thì cần phải cân nhắc kỹ, kẻo “tiền mất tật mang”, học hành bê trễ….

    Tố Uyên

  3. thiện says:

    đacap móc tui lẫn nhau. hiện nay sv chĩnh là đối tượng mà đacap nhẵm vào thứ nhất có lẽ là vi tâm lý tim việc làm thêm kiễm thêm thu nhập cho hoc hành, thứ 2 thời gian rỗi đacap cần kái thời gian rỗi của sv đó là thời gian tụ tập bạn bè vui chơi với nhau và lan truyền thông tin. vậy móc túi thế nao? có thế nói đây là một loại hình kinh doanh lòng tin, lòng tham? người đi trước móc túi người đi sau,người bị móc túi vẫn vui vẽ va ko chấp nhận lam người đi móc tui người khác đế tăng thu nhập và lấy lại số tiền mình bị móc túi? có một nhân viên đacap khi mời gọi tôi đã lẫy dẫn chững là con nhện đế nói về công ty của họ hữa hẹn rằng sẽ mang lại thu nhập cao? nhưng thiết nghĩ chũng ta chí là cái mạng nhện ma con nhện đã dăng ra thôi là công cụ đế kiễm ăn. khi mời gọi tham gia, và đã tham gia thi ai cũng nghĩ rằng có lẽ sẽ kiễm được tiền và công ty mình làm ko phái như bảo chí và mọi người nói nhưng mà thực chất thì giống nhau cá thôi vì tất cá đều vì lợi nhuận và bán được hàng nhân viên đacap vừa là người tiêu thụ sãn phẫm? mong các bạn tĩnh tao nhận ra điều đó.

  4. kieu hoa says:

    mình là nạn nhân của nó đây công ty world net tuyển 18 tuổi không đủ tuổi thì lấy cmnd của người nào đó làm hợp đồng đến khi người nhà mình lên đòi kiện thì muốn xé bản hợp đồng giằng co muốn đánh anh 2 mình luôn nè rồi còn đóng chặt cửa muốn nhốt lại ngu luật lắm mà toàn đòi kiện làm sai mà đòi kiện ai anh 2 mình nói luật với nó thì nó ú ớ nói anh 2 mình nói ngang mà bạn nào lỡ vào đó mà định tìm cách giả bộ đồng ý về lấy tiền rồi định chuồn thì khỏi được luôn hen nó cho người theo tận nhà còn mà làm nữa chừng nghỉ kêu đưa lại sữa với cuốn sổ mình mua thì sẽ kì kèo rồi nói ngang luôn nhiêu đó thôi đủ biết công ty thế nào rồi

  5. kieu hoa says:

    vào đó phải nói dối đủ thứ để gạt người ta có người là sinh viên có người ở xa mới lên tp không có tiền thì họ xúi mượn bạn bè không thì lấy đồ đi cầm vào đó chưa mua đủ 10 hộp sữa thì cứ ngồi đó hoài không thì đi dụ người ta mà mấy người đó đăng tin trên mạng sai sự thật nói là đến bán sữa có lương tháng đàng hoàng có người đăng tin bán thẻ cào điện thoại nhưng lúc gọi lại hỏi thì lại là địa chỉ của công ty world net mình vào đó mấy ngày bắt phải nói dối đủ thứ mình nản quá cứ nghĩ làm có lương ai ngờ không có mà tiền xăng mỗi ngày từ quận 6 lên quận phú nhuận lấy đâu ra vậy là mình rút may là dừng đúng lúc không thì họ sẽ làm mình thành kẽ ranh ma xảo huyệt như họ quá các bạn nên tránh xa nhé

  6. Nguyen Vu says:

    công ty Bán Hàng đa cấp theo tôi phải ký quỹ nhiều 10 tỷ

    Theo báo Tuổi trẻ :
    Công ty bán hàng đa cấp phải ký quỹ 5 tỉ đồng Bộ Công thương vừa hoàn thiện dự thảo nghị định về bán hàng đa cấp, theo đó sẽ ngưng để sở công thương các tỉnh cấp phép hoạt động cho các công ty bán hàng đa cấp.
    Thẩm quyền này sẽ thuộc Bộ Công thương. Các công ty bán hàng đa cấp cũng sẽ chỉ được cấp phép có thời hạn, sau năm năm phải đăng ký lại và có thể đăng ký nhiều lần. Đặc biệt, công ty bán hàng đa cấp sẽ phải có vốn pháp định là 10 tỉ đồng.

    Bên cạnh đó, công ty dạng này sẽ phải ký quỹ 5 tỉ đồng thay vì 3 tỉ đồng như hiện nay. Để chống khả năng công ty bán hàng đa cấp xin giấy phép rồi… chờ để bán lại giấy phép, dự thảo nghị định do Bộ Công thương soạn thảo yêu cầu doanh nghiệp bán hàng đa cấp chỉ được dừng hoạt động không quá 12 tháng.

    Để bảo vệ người bán hàng đa cấp trước hành vi lừa đảo, trục lợi, dự thảo nghị định mới yêu cầu công ty bán hàng đa cấp phải thông báo cho sở công thương địa điểm tổ chức khi thực hiện các hội thảo, hội nghị, đào tạo bán hàng, giới thiệu cơ hội kinh doanh bên ngoài trụ sở. Dự thảo nghị định mới cũng quy định hành vi bị cấm trong bán hàng đa cấp gồm: kinh doanh đa cấp với dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật cho phép; ký nhiều hợp đồng với một người; xúi giục người bán hàng thực hiện hành vi trái pháp luật…

    Điều này rất được ủng hộ vì người tham gia Công ty đa cấp không cần phải lo lắng nhiều.

  7. công ty Lô hội lừa đảo không ? says:

    Hoan nghênh Bộ Công thương sớm sửa đổi Nghị định 110. Nên thay thuật ngữ “Bán hàng đa cấp” bằng thuật ngữ “Kinh doanh theo mạng” ( theo tiếng Anh từ Network marketing). Nên có quy định chặt chẽ về cấp phép đối với những Công ty áp dụng sơ đồ kinh doanh dạng “nhị phân”. Loại sơ đồ này trong điều kiện Việt Nam, khi ngành kinh doanh này còn mới và người dân chưa tự giác chấp hành luật pháp như ở các nước tiên tiến, theo sơ đồ kiểu “nhị phân” dễ có nhiều nhà phân phối bị lôi kéo hoặc lợi dụng.
    Luật chặt chẽ người dân bớt khổ.

    Cho hỏi anh em nào biết công ty nào có sơ đồ “Nhị Phân” không ? để mọi người tránh.

  8. công ty Lô hội lừa đảo không ? says:

    KINH DOANH ĐA CẤP! MỘT SỰ THẬT CẦN BIẾT. LIỆU công ty Lô hội lừa đảo không ?
    Chúng ta chắc ai cũng biết đến cụm từ “kinh doanh theo mạng” hay còn gọi là “bán hàng đa cấp” đã tồn tại ở Việt Nam hơn mười năm nay. Từ trước đến giờ không biết bao nhiêu là giấy mực, là truyền thông là báo chí đã nói rất rất nhiều đến nỗi người ta không biết đâu là sự thật. Dĩ nhiên có phần nào đó đúng mới tồn tại cả thập kỹ đến bây giờ. Hôm nay tôi không nói vấn đề trên đúng hay sai mà tôi muốn nói rõ thêm để cho những ai chưa biết hoặc những ai đã biết đã và đang bước chân vào mà chưa hiểu hết những gì đã và sẽ xảy ra. Tôi đã tìm hiểu, đã nghiên cứu và cập nhật nhiều thông tin sau một khoảng thời gian dài để biết về sự thật của loại hình kinh doanh đa cấp này.
    Kinh doanh đa cấp giờ đây không phải là mới đối với tất cả mọi người, tuy nhiên để hiểu về nó thì mỗi người hiểu một cách khác nhau. Điều đầu tiên loại hình kinh doanh này đã đào tạo, huấn luyện những “thủ lĩnh” và nắm rất rõ một quy luật mà những diễn giã hàng đầu thế giới đã viết “Khác khao lớn nhất của con người là muốn được thể hiện”. Đúng thế, con người chúng ta ai cũng muốn thể hiện mình, chúng ta muốn mặt một cái áo đẹp, đi chiếc xe đẹp chúng ta rất muốn ai đó nhìn, thậm chí là muốn được khen. Nắm được quy luật này các thủ lĩnh KDTM thừa sức nói, biến tấu để chúng ta hưng phấn tột đỉnh. Lúc đó trạng thái tâm lý, sự hưng phấn và cảm xúc của chúng ta được nâng cao đến mức tối đa. Nếu nhưng ai đó đã từng bước vào những cuộc hội thảo rồi đã thấy rõ điều này. Hơn 2/3 hội trường là những người đã tham gia buộc phải tạo ra không khí như vậy để cuốn hút những người mới bước chân vào. Trên sân khấu những người “thủ lĩnh” đang nói những mẫu chuyện về cuộc đời về những giá trí của cuộc sống mà bạn đang đi tìm mà chưa bao giờ có được thì ở đây sẽ có tất cả cho các bạn. Nếu bạn đang gặp trở ngại trên con đường làm ăn hay sự nghiệp, khi gặp không khí này là bạn sẽ bị cuốn ngay. Rồi những người được vinh dự mời lên sân khấu để tôn vinh, giới thiệu đây là người đã thành công lớn trong doanh nghiệp này dù xuất thân rất thấp. Những dẫn chứng, những bằng chứng đó để như đánh vào lòng ham muốn của bạn. Sau khi bước ra khỏi hội trường đó, bạn như bắt gặp được một cơ hội để trở thành người giàu có. Có người thấy hứng phấn quá muốn kỹ hợp đồng ngay thì các “thủ lĩnh” lại chưa muốn cho ký hợp đồng để làm vì nói với bạn là bạn chưa hiểu hết. Đây là chiêu để thể hiện là yếu tố khách quan và tránh tiếng sau này. Sang ngày hôm sau bạn được hẹn đến công ty đó giới thiệu thêm một lần nữa. Lúc này các “thủ lĩnh” lại tiếp tục đốt nóng bạn để bạn thấy bạn đang đứng trước một cơ hội lớn. Rồi bạn sẽ ký hợp đồng và bắt đầu mua hàng để trở thành nhà phân phối. Trong KDĐC cấp có một điều nữa là chỉ nói về vấn đề tốt mà thôi còn điều xấu thì họ sẽ dấu đi. Nếu một vấn đề nào đó chỉ có 1% đúng còn 99% là sai thì các ‘thủ lĩnh” sẽ biến 1% đúng đó trở thành 100% do vậy những người tham gia thấy hứng thú và đi theo.
    Một điều mà bạn chưa biết đó là ngày hội thảo ở hội trường có nói, kinh doanh này rủi ro hầu như không có. Nếu bạn mua hàng để bán, trong vòng 30 ngày nếu không muốn làm nữa thì trả hàng lại lấy tiền về. nhưng bạn chú ý nhé, khi ký hợp đồng mua hàng thì dễ nhưng khi bạn trả hàng lại thì người mời bạn bắt đầu gây khó dễ, nào là nói hàng mua phải đặt từ nước ngoài, rồi bạn ký hợp đồng với công ty, bạn mua hàng với công ty thì bạn lên đó mà trả… mục đích là làm cho bạn buộc phải đem hàng đó về nhà.
    Khi ở hội thảo, hay bạn nói chuyện với một “thủ lĩnh” nào đó ở quán cà phê, người ta nói là ngoài thời làm việc chính của bạn, bạn dành 1 đến 2 giờ một ngày hoặc 6 – 8 giờ 1 tuần để làm việc này bạn cũng sẽ thành công. Xin thưa với bạn rằng nếu có công việc thế thì cả xả hội này trở nên giàu có rồi. Sau một thời gian dài tìm hiểu tôi mới phát hiện ra rằng: Để có thể thành công trong kinh doanh đa cấp, đầu tiên là bạn phải bỏ ra một khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến lúc nào quán cà phê mà bạn đến đó làm việc nghỉ bán khoảng 11 đến 12 giờ đêm thì có cơ may bạn mới thành công. Có câu nói mà những người kinh doanh đa cấp thường hay nói: “Có một công việc mà ngoài công việc hiện tại ra bạn dành từ 6 đến 8 giờ mỗi tuần cũng có thu nhập cao, thậm chí cao hơn thu nhập hiện tại của bạn”. Câu nói này để gây tính tò mò cho bạn rồi bạn sẽ bước vào hội trường và bạn sẽ được đốt nóng như đã nói ở trên.
    Chúng ta có biết rằng để thành công trong kinh doanh đa cấp ngoài 16 đến 17 giờ mỗi ngày, chúng ta hầu như quên đi tất cả. Bạn phải lang thang ở quán cà phê, khách sạn và thậm chí là những cuộc vui thâu đêm, lúc đó bạn mới có thể thành công. Một điều đánh để bạn quan tâm nữa là sự thành công trong kinh doanh đa cấp bạn tưởng tượng như một hình chóp nón. Trên cùng chỉ từ 0.5 đến 1% là có được sự giàu có, tiếp đến khoảng từ 14 đến 14.5% là có chút tiền, còn lại 85% là những người buộc phải là người tiêu thụ và phân phối hàng cho những người ở trên. Con số này nghe có vẻ bạn không tin nhưng đúng là như thế. Ở công ty mà tôi tìm hiểu, tính đến thời điểm này có khoảng gần 1 triệu người đã và đang tham gia nhưng chỉ có trên dưới 50 người là thực sự có cuộc sống tốt và đẳng cấp, số còn lại thì lúc có lúc không. Khi bạn đã tham gia rồi thì bạn chú ý mỗi lần hội thảo, những người đứng trên sân khấu đó được tôn vinh có người chỉ được 1 lần rồi ra đi mãi mãi, có người được vài lần và chỉ có rất ít người được tôn vinh danh hiệu thường xuyên bạn à. Nếu bạn đã tham gia lâu rồi thì đêm về tĩnh lặng, bạn co mình lại và suy nghĩ xem những người xung quan bạn có đúng như vậy không. Bạn đừng có thấy hình thức của họ nào là ipad, xe mới mà bạn tưởng họ có tiền đâu nhé. Các thủ lĩnh KDĐC luôn đào tạo nhà phân phối của mình là “mình luôn là số 1” và thể hiện mình là chủ một doanh nghiệp lớn, nên việc đầu tư hình thức là điều tất nhiên.
    Có một thông số thống kê như sau: Nếu bạn tiếp xúc 100 người thì có 80 người sẽ nhận lời mời của bạn đi uống cà phê lúc đó có 20 người sẽ nghe lời bạn hoặc “thủ lĩnh” để bước vào hội thảo. Sau đó sẽ có 5 người ký hợp đồng với bạn và trong 5 người đó chỉ còn lại 1 người làm việc với bạn. Mỗi cuộc tiếp xúc thông thường mất khoảng một tiếng đến một tiếng rưởi đồng hồ. Như vậy để có được 5 tầng 1 làm việc với bạn thì bạn sẽ tiếp xúc bao nhiêu người và mất bao nhiêu thời gian rồi đó. Đó là chưa kể đến thời gian bạn phải theo “thủ lĩnh” để học nữa chứ.
    Nói đến danh hiệu, tôi cung cấp cho bạn thêm một thông tin nữa. Thường thì có một nội quy là khi bạn mở danh hiệu thì bạn phải khóa danh hiệu đó. Điều đáng nói là nếu bạn mở danh hiệu 2sao thì số tiền bạn dành dụm có được trong kinh doanh đa cấp từ khi mới bắt đầu đến lúc này đủ để bạn mua hàng khóa danh hiệu để có được sự tôn vinh trên sân khấu. Có người muốn được tôn vinh muốn được hội trường vỗ tay hưng phấn họ không ngần ngại bỏ ra một số tiền khá lớn để “làm danh hiệu”. Thông thường thì mất khoảng 2 năm tính từ khi bạn bắt đầu thì 2 năm đó số tiền bạn tích lũy đủ để bạn khóa danh hiệu 2s. Tương tự nếu là 3sao thì bạn phải dành dụm suốt thời gian từ lúc bạn có danh hiệu 2S đến lúc khóa danh hiệu 3s…. Chỉ khi bạn đạt đến danh hiệu 4sao và khóa danh hiệu đó về sau bạn mới có được thu nhập với điều kiện là bạn không ham muốn danh hiệu cao nữa, nhưng nếu bạn muốn danh hiệu cao hơn thì vòng xoay đó lại tiếp tục. Vì thế có thủ lĩnh 2s khi phát biểu trên sân khấu thu nhập khá cao, nhưng thực tế thì họ chẳng có gì ngoài nhà của họ biến thành kho hàng hóa. Bạn không tin à? Nếu có cơ hội Bạn có thể đến nhà những người đó thì sẽ biết ngay mà. Bạn tự mình suy nghĩ lại xem, mình đã bỏ biết bao nhiêu thời gian công sức và tiền bạc đến hôm nay bạn đã có được gì chưa?
    Về du lịch: Kinh doanh đa cấp còn có chế độ nữa là đi du lịch miễn phí. Đúng là như thế nếu bạn đủ số điểm theo yêu cầu thì bạn sẽ đi du lịch miễn phí. Nhưng một sự thật là khoảng 20% trong số 100% người được đi du lịch là đủ điểm thực sự, 80% còn lại là phải mua hàng, dùng tiền tích góp của mình để mua hàng co đủ số điểm mới được đi du lịch. Vì các “thủ lĩnh” luôn đót nóng bạn rằng đi du lịch mới thể hiện được đẳng cấp của mình và đem hình ảnh đó để nói chuyện với người khác. Có người để được đi du lịch châu Âu họ phải đi vay mượn mấy chục triệu đồng để mua hàng cho đủ điểm. Vì thế không ít người đã đi vay mượn tiền mua hàng để được đi du lịch, sau chuyến du lịch đó thì nhà họ chất đầy hàng và rồi họ chìm ngập trong nợ nần.
    Trong kinh doanh đa cấp, có một điều bất di bất dịch nữa là: Các thủ lĩnh thường chia sẻ cho nhà phân phối của mình là khi bị phản đối thì phải bảo vệ bằng được con đường đa cấp mình chọn mà bất chấp tất cả kể cả mất tình cảm bạn bè, người thân, hạnh phúc gia đình… Có như thế mới thành công. Không ít người bị chồng hay vợ đuổi ra khỏi nhà nhưng họ vẫn bảo vệ kinh doanh đa cấp này. Bởi vì các “thủ lĩnh” KDĐC đã truyền cho họ một quan điểm, một tư tưởng “rằng là phải như thế”.
    Ngày hôm nay kinh doanh đa cấp trở nên phổ biến. Hình thức kinh doanh này không phải là xấu hay lừa đảo vì nếu như thế thì luật pháp đã can thiệp rồi. Nhưng ở đây bạn sẽ nhìn, suy tính thật rõ, thât kỹ trước khi làm kinh doanh này. Chắc chắn rằng khi tham gia thì bạn sẽ mất rất nhiều còn thành công thì chưa biết về đâu. Chính vì mất rất nhiều đó nên khi thành công thì bạn sẽ thành công lớn và biết bao giờ bạn sẽ nằm trong top 0.5 đến 1% đó? Bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi bước chân vào. Nếu sau khi bạn đọc bài viết này bạn nói tôi là có tư tưởng tiêu cực thì bạn hãy in bài viết này để dành sau khoảng thời gian bạn tham gia rồi bạn đem ra so sánh xem tôi nói có đúng không nhé.
    Sự giao tiếp trong KDĐC người ta thường gọi là “tiếp xúc lạnh” mà những người KDĐC thường gọi là “TXL”. Nếu có một ai đó nhận bạn làm quen hay muốn nói chuyện với bạn rồi sau đó hẹn ngày mời bạn đi uống cà phê nói về cuộc sống, tương lai thì bạn đang bắt đầu tiếp xúc với những người KDĐC. Những người làm KDĐC thường có những bài nói chuyện sẵn có đó là khi bạn nói về cuộc sống của bạn đang gặp khó khăn hay bế tắt thì họ lại tiếp tục dùng bài của mình để dẫn bạn đến một lối sống thực tại của bạn sẽ bế tắt “như xác muối vào vết thương” khiến bạn cảm thấy tương lai của mình mù mịt tối tăm hơn, sau đó họ sẽ mời bạn tham dự những cuộc hội thảo như đã nói ở trên.
    Chúc mọi người có sự lựa chọn đúng đắn.

    công ty Lô hội lừa đảo không mọi người ?

    • nguyen viet dung says:

      the la ban chi tim hieu lo hoi tkoi pkai k.neu nhu vay ban pkai nhan manh ve lo hoi chu sao ban lai.bao dong tat ca nhu vay .co hang ngin cty lam ve linh vuc nay moi .cty co 1du an kinh doanh dieng.sao ban lai ns bao dong het vay toi dong yk la cty do nhu the ,nhung k phai cty nao cung nhu cty do dung k. ban pkai hieu dieu nay thi ban hay chia se nhe .toi tin ban la ng thong mjnh ban se hieu

  9. Đieu quan trong trong cuoc song khong phai La nguoi khac noi gi ma La Bạn có thật sự tin vào chính bản thân mình hay khong? Hãy tìm hiểu thật kỹ để tự đưa ra quyết định cho chính mình bạn nhé! Đừng bao giờ dựa dẫm vào người khác mà hãy khai thác hết khả năng từ bên trong con người mình!

  10. chien says:

    may thang ngu cha hieu gi ma doi binh luan
    muon hieu thi tim hieu that ki di bon ngu
    lừa cái g mà lừa?chúng mày thì có cái cho g mà lừa
    chúng mày có biết tập đoàn AMWAY lớn thế nào không?

    chúng mày chả biết g thì đừng có nói
    người điều hành tập đoàn đó là chủ tịch phòng thương mại hoa kỳ đó
    nguoi do co thua uy tin co thua moi thu can phai di lua may thang kho rach nhu lu chung may?

    chúng mày nói họ lựa thế mà đi đến nước nào cũng chủ tịch nước ra đón tiếp hết
    chúng mày nghĩ chúng thông minh hơn mấy người đó ha?chu tich nuoc dai dien cho 1 quoc gia ma ho phai dich than ra don tiep .chung may la ai?chung may co dang de hot cut cho may nguoi do khong ma doi noi chuyen o day
    đúng là cái lũ ăn khoai ngứa bàn chuyuen thế giới

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Current day month ye@r *